Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2016

Sở hữu siêu xe không còn đơn giản

Việc mua lại một chiếc siêu xe cũ nghe có vẻ rất hợp lý - bạn sẽ có một chiếc xe với tính năng vận hành rất cao, kiểu dáng tuyệt vời và không phải nằm trong danh sách khách hàng chờ lấy xe. Nhưng tiền mua xe mới chỉ chiếm một nửa trong số tiền mà bạn sẽ phải bỏ ra để làm chủ những chiếc xe này. Vì nhiều lý do khác nhau, những siêu xe không được thiết kế để dễ bảo trì. Phụ tùng của chúng không chỉ đắt đỏ mà còn khó kiếm. Nhiều chiếc xe thậm chí còn phải dùng tới những dụng cụ đặc chủng mới có thể sửa chữa được, dẫn tới việc một chi tiết chỉ mất vài tiếng để sửa trên một chiếc Toyota bình thường có thể mất tới 5 ngày trên một chiếc McLaren.

Ngoài số tiền phải bỏ ra ban đầu khi mua xe, chủ của những siêu xe sẽ phải đối mặt với nhiều chi phí đắt đỏ khác trong quá trình sử dụng.

Để các bạn dễ hình dung rằng việc bảo dưỡng, bảo trì và sửa chữa những siêu xe có thể đắt đỏ, tốn công và kỳ lạ tới mức nào, chúng tôi xin được nêu ra một vài ví dụ dưới đây:

 McLaren F1:

Theo McLaren ước tính, chi phí sử dụng của một chiếc F1 trong một năm vào khoảng 30.000 USD. Một lần thay dầu của xe tốn 8.000 USD. Chủ xe có thể để 2 nhân viên chuyên nghiệp thực hiện việc bảo trì ở nhà máy của hãng tại Woking, Anh Quốc. Việc bảo trì có thể mất tới 6 tuần, chưa bao gồm thời gian vận chuyển tới Anh (10 ngày qua đường hàng không, 7 tuần qua đường thuỷ).
Mặc dù có chi phí sử dụng đắt đỏ, nhưng chủ của một chiếc McLaren vẫn sẽ "lãi to" nếu như có ý định bán xe, thay vì mất giá như các siêu xe khác. Theo Mark Reinwald - thợ máy riêng của Ralph Lauren, người đang sở hữu tới 3 chiếc F1 cho biết, trị giá của chiếc xe đang tăng quá nhanh tới nỗi chi phí bảo dưỡng không thể bắt kịp với nó.

Ferrari Enzo:

Giống như mọi chiếc Ferrari khác, giá trị bán lại của một chiếc Enzo phụ thuộc vào lịch sử bảo dưỡng. Ông Ken Lingenfelter - chủ của chiếc Enzo trong hình trên cho biết: "Mỗi lần thực hiện bảo dưỡng hay sửa chữa chiếc xe, tốt nhất bạn nên có hoá đơn đi kèm. Nếu không, hãy xác định rằng xe sẽ bị mất giá trầm trọng".

Mỗi đại lý Ferrari phải bỏ ra 10.000 USD mua bộ phụ tùng và giá nâng chuyên dụng mới có thể sửa chữa được Enzo. Nhân tiện, giá nâng này sẽ không thể sử dụng cho bất kỳ dòng xe nào khác của Ferrari, bao gồm cả chiếc LaFerrari vừa mới ra. Sau 25.000 km, chiếc xe cần phải thay dầu và lọc gió. Các loại dầu có thể làm hỏng những chiếc đĩa phanh gốm-carbon trị giá 6.000 USD/chiếc nếu rớt vào, chính vì vậy thợ kỹ thuật cần phải sử dụng những tấp phủ riêng được cung cấp bởi Ferrari để bảo vệ chúng. Sau 50.000 km, lọc nhiên liệu, bugi và xích cam phải thay; động cơ phải được gỡ ra khỏi khoang máy mới có thể thực hiện được.

Chỉ riêng việc thay dầu cho xe cũng có thể mất 1 tiếng đồng hồ: đầu tiên, người thợ máy sẽ phải đổ 7,5 lít trước, và khởi động để làm ấm khối máy V12. Sau đó, anh ta sẽ phải giữ động cơ chạy ở 4000 vòng trong 2 phút, rồi lại để động cơ chạy không tải trong 2 phút nữa. Cuối cùng, thợ máy sẽ phải đổ lần lượt 1 lít đâu cho tới khi đầy.

Porsche Carrera GT:

Các van động cơ cần phải được chỉnh lại sau 50.000 km, và việc này tốn khoảng 4 ngày để có thể thực hiện, do bắt buộc phải tháo động cơ ra. Giống như Enzo, Carrera GT phải thay dầu sau 25.000 km. Một lần thay dầu của xe có thể tốn 3.000 USD vì những lý do sau:

- Bắt buộc phải có một bộ 4 dốc lăn (1.100 USD) mới có thể đưa được xe lên các tay đòn pa-lăng.

- Phần đuôi nặng của xe cần phải được cố định để nó không bị trượt hay rơi khỏi giá nâng. Để làm được điều này cần có một bộ 4 đế nhôm dày 2 cm gắn vào xe, với giá 550 USD.

Tiền sửa một chiếc Carrera GT có thể đủ để bạn mua một chiếc Porsche Cayman "lướt". Hệ thống côn bằng sợi carbon phức tạp tốn 25.000 USD để thay thế, đã bao gồm công thợ. Thay toàn bộ đĩa phanh và má phanh mất 30.000 USD. Khi chiếc xe mới ra, các đại lý phải bỏ ra 18.000 USD để đầu tư các trang bị đặc biệt mới có thể sửa được nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét