Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2016

Ford EcoSport: Chưa đủ dùng, chưa hoàn hảo

Được trang bị các hệ thống hỗ trợ như chống bó cứng phanh, cân bằng điện tử, phân phối lực phanh điện tử, phiên bản Titanium của EcoSport đem lại một cảm giác tự tin khi đi trên đường trơn trượt và đường bùn đất. Nhờ được bổ sung thêm hệ thống hỗ trợ khởi động ngang dốc, chiếc xe tỏ ra an toàn khi đi trên những con đường núi và những tình huống buộc phải đỗ xe trên dốc. Các trang bị an toàn chủ động cũng được Ford chú ý trên phiên bản này, khi hãng đã trang bị cho xe tới 7 túi khí, bảo vệ người lái và hành khách trong những trường hợp xảy ra va chạm.

Là một trong những mẫu xe mới nhất của Ford, tuy nhiên sau một ngày trải nghiệm, chiếc EcoSport đã không được như mong đợi ban đầu của chúng tôi.

Phiên bản EcoSport được thử nghiệm trong bài viết này là Titanium - model cao cấp nhất được bán tại Việt Nam, với đầy đủ các tuỳ chọn tiện nghi và an toàn. Ngoài ra, nó cũng đã trải qua thời kỳ chạy rốt-đa và lăn bánh được khoảng 4.000 km. Chính vì vậy, những ưu nhược điểm của xe có thể được bộc lộ một cách rõ nét nhất.

1: Ngoại thất.

Có thể nói không ngoa rằng trong phân khúc mini-crossover, EcoSport có một thiết kế khá nổi bật và trẻ trung so với các đối thủ. Các nhà thiết kế của Ford đã khá tinh tế khi hoà trộn được những đường nét cứng cáp, mạnh mẽ đặc trưng của một chiếc SUV với vẻ tròn trịa, nhỏ nhắn của một chiếc xe cỡ nhỏ cho đô thị vào xe. Chính bởi lý do đó, EcoSport có khả năng thu hút được khách hàng ở cả 2 giới: nam và nữ. Tuy nhiên, những khách hàng ở tầm tuổi trung niên có thể sẽ không thích kiểu dáng trẻ trung của chiếc xe.

Một điểm nổi bật của EcoSport đó là chiếc xe được trang bị đèn báo rẽ tích hợp trên gương chiếu hậu, và đặc biệt là đèn chiếu sáng LED ban ngày. Đây là những chi tiết thường chỉ xuất hiện trên những mẫu xe cao cấp hơn, và đèn LED thậm chí còn nằm trong danh sách tuỳ chọn của một số mẫu xe cỡ trung. Đổi lại, chiếc xe không có nhiều chi tiết mạ chrome, khi chỉ có viền lưới tản nhiệt và đèn sương mù có dấu ấn của loại vật liệu này. Đối với ê-kip thử nghiệm với những con người chỉ ở trong độ tuổi từ 20 - hơn 30 như chúng tôi, đây không phải là nhược điểm quá lớn.

Các kích thước dài/rộng/cao của Ford EcoSport lần lượt là 3.999, 1.765, 1.708mm và khoảng cách giữa hai trục bánh đạt 2.520 mm. Với kích thước này, chiếc xe có thể dễ dàng xoay trở trong những con phố đông đúc. Ngoài ra, một ưu điểm rất lớn nữa của EcoSport đó là chiếc xe có khoảng sáng gầm xe lên tới 200 mm và khả năng lội nước sâu 550 mm, giúp nó có thể dễ dàng "lội suối" hay "bơi" trong các con phố ngập nước mỗi khi mưa to ở Hà Nội hay thuỷ triều lên ở TP.HCM! Để nhấn mạnh vào tính năng địa hình của xe, Ford đã ốp phần dưới thân xe bằng những tấm nhựa màu đen, đồng thời bố trí lốp dự phòng ở cửa sau. Nhưng chính bởi cách bố trí này nên hãng buộc phải đặt bản lề cửa ngang, thay vì trên mui xe. Trong một số trường hợp, loại cửa ngang có thể khiến khách hàng gặp khó khăn khi chất đồ vào khoang hành lý của xe.

2: Nội thất.

Những ai đã từng cầm lái Fiesta chắc chắn sẽ cảm thấy quen thuộc với nội thất của EcoSport, do hai chiếc xe này có những chi tiết trong cabin giống y hệt nhau. Điều này khá dễ hiểu, do EcoSport được phát triển dựa trên nền tảng chassis của Fiesta. Tuy nhiên, so với Fiesta, tầm quan sát của EcoSport thấp hơn do chiếc xe có cột A và cột D quá lớn, đặc biệt ở góc trái.

Do chiếc EcoSport được thử nghiệm là phiên bản Titanium, nên nó có các ghế ngồi được bọc da cao cấp thay vì nỉ như các model thấp hơn, đem đến cảm giác bề mặt khá dễ chịu, Lưng ghế còn được chần chỉ ngang, và sử dụng chỉ đỏ tạo điểm nhấn nổi bật trong khoang lái. Tuy nhiên, đệm ghế ngồi vẫn còn hơi cứng, đồng thời không hỗ trợ tốt cho phần hông và đùi, khiến những hành trình xa trên các con đường khúc khuỷu có thể gây mỏi cho người lái và hành khách. Ngoài ra, do phải bố trí các túi khí rèm cửa nên Ford đã bỏ đi những tay nắm trên trần xe, khiến cho những người có thói quen bám vào chúng mỗi khi xe chạy qua đường xóc sẽ cảm thấy rất hẫng.

Những hành khách ngồi ở hàng ghế sau xe sẽ có không gian rất thoải mái dành cho đầu và đầu gối, nhưng tốt nhất bạn nên coi EcoSport là một chiếc xe 4 chỗ thay vì 5 chỗ, vì hàng ghế sau rất hẹp để cho 3 người lớn có thể ngồi thoải mái. Khoang hành lý của xe có thể tích lên đến 705 lít, và có thể được mở rộng thêm nữa bằng cách gập hàng ghế sau lại. Hơi đáng tiếc khi lưng ghế không thể gập hoàn toàn được xuống sàn xe, tuy nhiên dù sao nó cũng có khả năng gập linh động 60/40, cho phép chở những vật dài nhưng một hành khách vẫn có thể ngồi ở hàng ghế sau. Một tấm ngăn bằng vải nằm ở vị trí gần lưng ghế sau tạo một vách ngăn linh hoạt với ngăn hành lý, có thể để được một ít đồ có trọng lượng nhẹ lên và hoàn toàn gấp gọn được khi chở các loại hàng hoá kích thước lớn.

Một điểm đáng chê trách trên EcoBoost đó là chất lượng của các vật liệu sử dụng. Ngoài da ra, nội thất của xe chỉ hoàn toàn là các chi tiết nhựa, tạo cảm giác rẻ tiền. Những chi tiết ốp nhựa đều được sơn màu đen bóng hoặc bạc, cực kỳ dễ xước sau một thời gian sử dụng. Trên chiếc xe mà chúng tôi thử nghiệm, những vết xước dăm đã bắt đầu xuất hiện khá dầy đặc ở vị trí ngay dưới đầu đĩa, mặc dù đây là một trong những khu vực ít khi được chạm tới. Các chi tiết bằng nhựa đúc cũng không khá hơn khi chúng thực sự tạo cảm giác ọp ẹp. Một ví dụ đó là ở các tấm ốp cửa. Nếu bạn hạ cửa kính, đặt hai bàn tay dọc ngang thành cửa và bóp mạnh, bạn có thể cảm nhận rõ rằng tấm ốp cửa đang bị lõm xuống bởi lực của bàn tay bạn, và kèm theo những âm thanh cót két không lấy làm dễ chịu.

EcoSport được Ford trang bị hệ thống giải trí Sync của Microsoft, với các kết nối USB/AUX/Bluetooth/iPod. Nghe có vẻ hấp dẫn, tuy nhiên hệ thống này lại có cách điều khiển khá rối rắm thông qua quá nhiều các nút bấm trên bảng điều khiển trung tâm. Ngay cả một thành viên trẻ trong đội thử nghiệm, vốn là "dân công nghệ" và ngồi ở ghế hành khách cũng phải mất một hồi mới có thể làm quen được với hệ thống này. Theo Ford, Bluetooth trên EcoSport có khả năng kết nối với 12 điện thoại khác nhau. Đây là một điểm lợi, nếu như quá trình kết nối diễn ra một cách đơn giản và suôn sẻ hơn. Để kết nối, bạn cần phải nhập một đoạn mã hiển thị trên màn hình đơn sắc của xe vào điện thoại, và phải đợi một lúc mới có thể kết nối được. Chính vì vậy, tốt nhất bạn nên thực hiện việc kết nối trước khi khởi hành, hoặc nhờ hành khách kế bên (nếu có) thực hiện để giữ tập trung khi tham gia giao thông. Trong khi thử kết nối với một điện thoại chạy Android, chúng tôi đã 2 lần kết nối không thành công. Chuyển sang sử dụng iPhone, mọi việc có vẻ suôn sẻ hơn khi Sync và điện thoại có thể nhận nhau ngay. Kết nối Bluetooth cho phép phát nhạc, duyệt tin nhắn và truy cập danh bạ từ điện thoại. Tuy nhiên so với các đối thủ khác, Sync không thể đọc được các thông tin về bài hát như tên, ca sĩ, tên album...

Sau một hồi "đánh vật" với việc điều khiển bằng nút bấm, chúng tôi quyết định dừng lại và thử nghiệm tính năng điều khiển bằng giọng nói của hệ thống Sync. Cần lưu ý rằng Sync không hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt, chính vì vậy chúng tôi phải dùng tiếng Anh để "ra lệnh" cho xe. Và một lần nữa, Sync lại khiến chúng tôi thất vọng khi phải mất vài lần thử mới có thể nhận được câu lệnh "Next track" (bài hát tiếp theo), mặc dù câu này được nói bởi một người có khả năng nói thành thạo và phát âm chuẩn tiếng Anh trong đội thử nghiệm. Tuy nhiên, có thể sự không nhận lệnh xảy ra do micro của xe ghi lại được những tạp âm trong quá trình thu âm lời nói; và điều này vô hình chung lại bộc lộ thêm một điểm trừ nữa của EcoBoost: cabin được cách âm chưa thực sự tốt. Mỗi lần tăng tốc, âm thanh động cơ và ống xả dội vào khoang lái khá lớn, kết hợp với những tiếng ồn trong giờ cao điểm ở Hà Nội có thể dễ dàng khiến hệ thống không thể "nghe" được mệnh lệnh từ người lái một cách rõ ràng. Nhược điểm này đồng thời cũng khiến cho trải nghiệm từ hệ thống âm thanh 6 loa của EcoBoost bị giảm đi, mặc dù các loa có chất âm khá tốt.

3: Vận hành.

Mọi phiên bản EcoSport được bán ở Việt Nam đều được trang bị động cơ xăng nạp khí tự nhiên 1.5l, với công suất tối đa 110 mã lực và mô-men xoắn cực đại 140 Nm. Phiên bản Titanium được trang bị hộp số tự động ly hợp 6 cấp Powershift, với khả năng chuyển số thông minh. Tại nhiều nước, EcoSport có thêm phiên bản sử dụng động cơ tăng áp 3 xi-lanh EcoBoost 1l với công suất 125 mã lực; và theo chúng tôi, đây mới là loại động cơ phù hợp với hộp số Powershift và chiếc xe. Do phải tải khối trọng lượng khoảng 1,3 tấn của xe, cùng với 4 hành khách khá cao to và đống hành lý bao gồm các loại máy ảnh, laptop cùng phụ kiện kèm theo nên khối động cơ 1.5l làm việc khá vất vả mỗi khi phải "bứt phá" để vượt các xe khác. Hộp số Powershift chuyển số khá trễ khi số vòng tua máy đã lên tới khoảng 3-4000 rpm, gây ảnh hưởng tới mức tiêu thụ nhiên liệu. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên chuyển sang chế độ sang số bằng tay, thay vì lái xe ở chế độ D và để chiếc xe thực hiện việc sang số tự động.

EcoSport được Ford trang bị hệ thống trợ lực lái điện điều khiển điện (EPAS) và chức năng tự động bù lệch hướng, giúp lái xe giải quyết mọi khó khăn khi lái xe trong thành phố, khi đỗ xe trong các không gian nhỏ hẹp, di chuyển trong điều kiện giao thông đông đúc hoặc quay đầu xe. Ở tốc độ cao, tay lái đem lại cảm giác không thật và thường có xu hướng bị thiếu lái. Tuy nhiên, chúng tôi nghi ngờ khuyết điểm này là do hệ thống treo gây ra nhiều hơn là EPAS. Có những lò xo khá cứng, hệ thống treo trên EcoSport đem lại cảm giác khá xóc trong khoang lái khi đi qua những địa hình không bằng phẳng và khá ồn ào. Mặc dù có tên EcoSport, nhưng cảm giác lái của chiếc xe lại không hề "sport" hơn so với các mẫu xe gần đây của Ford. Không những vậy, dù được coi là một chiếc crossover cỡ nhỏ, nhưng EcoSport tại Việt Nam lại không có tuỳ chọn hệ dẫn động 4 bánh mà chỉ có dẫn động cầu trước, khiến chiếc xe bị giảm khả năng di chuyển trên những đoạn đường xấu. Đây quả là một điều đáng tiếc, khi chiếc xe sở hữu một chassis chắc chắn và cứng vững.

Với mức giá khởi điểm từ 598 triệu đồng và giá cho phiên bản cao cấp nhất Titanium là 681 triệu đồng, đương nhiên không thể hy vọng rằng EcoSport được hoàn thiện với chất lượng cao cấp nhất. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cảm thấy tiếc khi chiếc xe vẫn còn bộc lộ khá nhiều yếu điểm không đáng có. Hy vọng rằng vào những đợt nâng cấp sau, Ford có thể khắc phục được hết những yếu điểm của EcoSport, và biến nó trở thành một trong những chiếc xe tốt nhất trong phân khúc. Còn trong thời điểm hiện tại, EcoSport vẫn là một sự lựa chọn hợp lý cho các gia đình nhỏ trong thành phố.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét